8 cách giữ cho rau được xanh và không bị mất chất khi luộc

376
8 cách giữ cho rau được xanh và không bị mất chất khi luộc

Bữa cơm gia đình Việt đã quá quen thuộc với món rau luộc, nó vừa tốt cho sức khỏe lại rất dễ ăn kèm với nhiều món khác. Nhiều người cho rằng rau luộc là món đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, chắc chắn ai cũng đã phải gặp tình trạng này một lần, là rau bị chuyển thành màu xanh thẫm hơn và mềm nhũn ra ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. Vậy luộc rau như thế nào để được xanh mướt, ngon mắt và bổ dưỡng? Hãy tham khảo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 8 cách giữ cho rau được xanh và không bị mất chất khi đem luộc.

Các điều bạn cần nhớ trước khi luộc rau

Các điều bạn cần nhớ trước khi luộc rau

  • Đợi nước sôi già: không nên cho rau vào nước lạnh hoặc nước chưa sôi già. Điều này sẽ kéo dài quá trình chín của rau làm rau củ mềm, không còn giữ được độ giòn. Luộc rau trên lửa lớn giúp giữ được dưỡng chất có trong rau củ.
  • Không đậy nắp khi luộc rau: việc làm này sẽ làm hơi nước giữ lại trong nồi, rau củ nhất làm đập bắp, rau mồng tơi,… sẽ nhanh vàng hơn.
  • Luôn để rau ráo nước sau khi luộc: nhiều bạn có thói quen lấy rau từ nồi và cho vào đĩa trực tiếp bảo quản, phần nước từ rau đọng phía dưới làm rau mau nhớt và hỏng hơn.

Thêm muối vào nước luộc

Muối ngoài việc làm cho món rau luộc của bạn đậm đà hơn, còn có thể giúp giữ cho rau sau khi luộc xong có màu xanh bắt mắt. Khi nước sôi, thêm ít muối vào để giữ màu cho rau. Tỷ lệ hợp lý là một thìa nhỏ muối trên mỗi nửa lít nước luộc.

Để nước thật sôi rồi mới cho rau vào

Để nước thật sôi rồi mới cho rau vào

Bạn nên chờ cho nước thật sôi rồi hãy cho rau vào luộc, vì rất nhiều vitamin bị mất và hòa tan ngay sau khi rau được cho vào nước. Vì vậy, nước thật sôi hãy cho rau vào luộc, để rau không bị ngâm trong nước quá lâu làm mất chất dinh dưỡng.

Cho một ít dầu ăn vào nước luộc rau

Khi luộc rau, bạn có thể cho một chút dầu ăn vào nồi nước luộc. Dầu ăn sẽ phủ một lớp mỏng bên ngoài, giúp rau của bạn xanh và bóng hơn. Đồng thời, lớp dầu ăn còn có thể giúp rau xanh lâu hơn mà không bị đổi màu. Tuy nhiên nước luộc sẽ có váng mỡ, tùy theo khẩu vị của gia đình mà có thể sử dụng hay không.

Sau khi luộc xong thì nên ngâm với nước đá

Sau khi luộc xong thì nên ngâm với nước đá

Sau khi luộc rau xong bạn vớt ra và cho vào một tô nước có 1 ít đá viên trong đó. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột không chỉ khiến cho rau có màu xanh đẹp; mà còn giúp giữ lại những vitamin có trong rau. Hơn nữa, nước đá có thể giữ cho rau có được độ giòn ngon khi ăn.

Luộc rau ở lửa lớn

Nếu bạn luộc rau ở lửa nhỏ, nhiệt độ không đủ sẽ không giữ được màu xanh của rau; mà còn làm tiêu tan vitamin trong quá trình luộc. Thời gian luộc rau sẽ tăng lên do nhiệt độ không đủ nóng; khiến rau của bạn bị nhàu nát không còn ngon nữa.

Cho một ít chanh hoặc giấm

Cho một ít chanh hoặc giấm

Với 1 -1.5 lít nước luộc rau, bạn cho thêm 2 muỗng cà phê nước cốt chanh/ giấm (gạo, táo,…). Đợi nước sôi nhẹ, bạn cho chanh hoặc giấm vào và đợi nước sôi bùng rồi luộc rau như bình thường. Nước cốt chanh/ giấm sẽ giúp rau có màu đậm hơn. Nhất là đối với các loại củ quả có màu cam đỏ như rốt, củ đền. Hương chanh cũng giúp rau có hương vị tươi hơn.

Hi vọng qua một số mẹo vặt vào bếp trên sẽ giúp bạn giữ lại được nhiều nhất lượng vitamin có trong rau luộc. Nếu bạn còn mẹo vặt nào khác nữa hãy chia sẻ cùng 4SALE ở ô bên dưới nhé!

Nguồn: dienmayxanh.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *