Cách nhận biết chất dinh dưỡng thông qua màu sắc của rau củ

129
Cách nhận biết chất dinh dưỡng thông qua màu sắc của rau củ

Theo các nhà nghiên cứu và các chuyên gia dinh dưỡng đến từ viện hàn lâm Anh quốc. Thì mỗi màu sắc khác nhau từ rau củ thể hiện hàm lượng dưỡng chất thực vật khác nhau từ rau củ đó. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể là một chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng qua việc nhận diện sắc màu sắc thông qua rau củ quả. Nhưng việc chọn lựa thực phẩm dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày không hẳn là công việc đơn giản đối với những người cho có kinh nghiệm.

Nhưng theo thống kê từ các chuyên gia dinh dưỡng. Họ tuyên bố rằng những người mẹ có thể xác định được ngay các dưỡng chất của rau củ quả thông qua việc dựa vào màu sắc của chúng đấy? Cùng  4sale học hỏi ngay bí quyết từ các chuyên gia trong bài viết này nhé!

Những chất dinh dưỡng có trong màu đỏ của rau quả

Các rau củ quả như dưa hấu, cà chua, dâu, ớt chuông,.. có màu sắc đỏ là nhờ sắc tố có tên gọi anthocyanidin tạo nên. Sắc tố này được xem là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể trong việc bảo vệ tim mạch. Tăng cường chức năng não, tốt cho trí nhớ. Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Đặc biệt là chống đột quỵ và một số loại ung thư. Ngoài ra các dưỡng chất lycopene, anthocyanidin, roanthocyanidin, beta-carotene,… trong các loại rau củ màu đỏ cũng. Hỗ trợ cho mạch máu lưu thông, bảo vệ các tế bào và ADN.

Những chất dinh dưỡng có trong màu vàng – cam của rau quả

Rau củ quả màu vàng và cam (chanh, cam, cà rốt, mơ) chứa nhiều beta-carotene, alpha-carotene, beta-cryptoxanthin hỗ trợ sức khỏe thị giác. Ngoài ra, các chất này cũng hỗ trợ tối ưu hệ miễn dịch, tim mạch. Hỗ trợ quá trình tăng trưởng và phát triển, bảo vệ tế bào, trẻ hóa da.

Những chất dinh dưỡng có trong màu vàng – cam của rau quả

Theo nghiên cứu, ăn các rau củ quả màu vàng và cam (chanh, cam, cà rốt, đu đủ,…) sẽ giúp sáng mắt. Hỗ trợ tối ưu hệ miễn dịch, tim mạch. Hỗ trợ quá trình tăng trưởng và phát triển, bảo vệ tế bào, trẻ hóa da nhờ vitamin A, vitamin C, kali, acid folic, và bromelaine. Ngoài ra, khi muốn nạp thêm vitamin C. Mẹ còn có thể chọn ớt chuông màu da cam, khoai lang, dưa đỏ, đào, xoài ngoài cam, chanh,… nữa đấy Mẹ ơi.

Những chất dinh dưỡng có trong màu xanh lá của rau quả

Màu xanh lục tự nhiên trong các loại rau cải, dưa leo, bí ngòi,… có chứa các dưỡng chất beta-carotene, isothiocyanate giúp hỗ trợ sự tăng trưởng khỏe mạnh của tế bào, lutein và zeaxanthin giàu khả năng chống ô-xy hóa, kết hợp với nhau. Giúp hỗ trợ sức khỏe thị giác. Hỗ trợ sức khỏe phổi, thanh nhiệt cơ thể, đào thải các chất độc có hại ra bên ngoài. và EGCG. Đây là một loại vi chất cần thiết cho cơ thể giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa. Đặc biệt là bệnh ung thư, tim mạch.

Những chất dinh dưỡng có trong màu xanh đậm – tím của rau quả

Rau củ quả màu xanh đậm và tím ( việt quất, bắp cải tím, cà tím,…) chứa các chất có lợi như quercetin, resveratrol giúp chống ô xxy hóa. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch,  trí não và xương. Đặc biệt, chất anthicyanidin cso trong việc quất đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Tốt cho da và hệ tiêu hóa.

Những chất dinh dưỡng có trong màu trắng của rau quả

Những chất dinh dưỡng có trong màu trắng của rau quả

Rau củ màu trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể. Như vitamin, ECCG, allicin, isothiocyanate, quercetin và anthocyanidin. Được các nhà khoa học nghiên cứu và công nhận có khả năng hỗ trợ chức năng enzyme. Duy trì quá trình trao đổi chất của xương, bảo vệ động mạch. Vì thế, Mẹ có thể thường xuyên đưa những loại củ quả màu trắng. Như hành tây, súp lơ, củ cải, nấm, chuối,… cho bữa ăn hằng ngày để cả nhà .

Nên cần bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể như thế nào?

Để có sức khỏe dồi dào, cơ thể chúng ta cần nạp tối đa nguồn dưỡng chất thực vật quý giá từ các loại rau củ quả. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Bạn nên ăn tối thiểu 400 gr rau củ quả mỗi ngày với đa dạng sắc màu. Tuy nhiên tại VN, 80% người trưởng thành không đảm bảo được lượng rau củ quả tối thiểu này.

Việc áp dụng dinh dưỡng theo màu sắc càng hạn chế hơn do nhiều nguyên nhân như tiết kiệm chi phí. Thói quen ăn uống giàu đạm – ít xơ hay công việc bận rộn, tí chăm sóc đến bữa ăn cá nhân. Do đó,  để đảm bảo sức khỏe tối ưu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những người bận rộn cần ăn gấp đôi lượng rau củ quả hiện tại. Để có thể cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thực vật, vitamin và khoáng chát thiết yếu.

Trong trường hợp không thể đơn giản hóa việc nạp đủ tối thiểu 400 gr rau củ quả mỗi ngày. Lựa chọn các thực phẩm chức năng đa vitamin, đa khoáng chất là tinh túy từ thiên nhiên cũng là sự lựa chọn phổ biến ở nhiều gia đình hiện đại.

Nguồn: doisongphapluat.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.