Chức năng của vitamin A đối với cơ thể con người

143
Chức năng của vitamin A đối với cơ thể con người

Cơ thể con người cần bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng để giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và các bệnh nguy hiểm khác. Một trong những chất dinh dưỡng cần thiết mà mỗi người đều cần có đó chính là vitamin A. Vitamin A là một chất dinh dưỡng có thể hòa tan trong chất béo. Nếu bệnh nhân mắc các bệnh như sởi, bệnh tuyến lụy,… thì có thể sổ sung thêm viên uống vitamin A. Đối với những người bình thường, việc uống quá nhiều vitamin A có thể gây ra tác dụng không mong muốn. Do đó, hãy chú ý cân bằng việc sử dụng vitamin A, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Sau đây, hãy cùng 4sale tìm hiểu ngay về chức năng của vitamin cũng như những ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể trong bài viết này nhé.

Tìm hiểu vitamin A có nghĩa là gì?

Mặc dù vitamin A thường được coi là một chất dinh dưỡng đơn lẻ, nhưng trên thực tế vitamin A là tên của một nhóm các hợp chất hòa tan trong chất béo, bao gồm retinol, retinal và retinyl ester. Có hai dạng vitamin A được tìm thấy trong thực phẩm. Vitamin A được tạo thành trước – retinol và retinyl ester – chỉ xuất hiện trong các sản phẩm động vật, như sữa, gan và cá, trong khi đó, vitamin A carotenoids có nhiều trong thực phẩm thực vật như trái cây, rau và dầu . Để sử dụng chúng, cơ thể phải chuyển đổi cả hai dạng vitamin A thành retinal và acid retinoic, các dạng hoạt động của vitamin.

Tìm hiểu vitamin A có nghĩa là gì?

Vì vitamin A tan trong chất béo nên nó được lưu trữ trong mô cơ thể để sử dụng sau. Hầu hết vitamin A trong cơ thể được tích trữ trong gan dưới dạng este retinyl. Các este này sau đó được phân hủy thành all-trans-retinol, liên kết với protein liên kết với retinol (RBP). Sau đó nó đi vào máu, tại thời điểm đó cơ thể bạn có thể sử dụng vitamin A.

Chức năng của Vitamin A đối với cơ thể như thế nào?

Tăng cường hệ miễn dịch

Không chỉ giúp cải thiện thị lực mà vitamin A còn có công dụng tuyệt vời trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Loại vitamin này có khả năng tham gia vào quá trình đáp ứng miễn dịch trong cơ thể. Giúp kích thích và hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động một cách hiệu quả. Từ đó giúp ngăn ngừa bệnh tật và tình trạng nhiễm trùng. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin A, hệ miễn dịch dễ bị suy giảm, các tế bào miễn dịch cũng dễ bị thay đổi chức năng và hàng rào ngăn chặn sự xâm nhập của mầm bệnh cũng dễ bị phá vỡ. Hơn nữa, thiếu vitamin A còn dễ bị nhiễm trùng và khả năng hồi phục thường chậm hơn.

Ở trẻ em khi không cung cấp đủ vitamin A sẽ dễ mắc phải các bệnh nhiễm khuẩn. Và khi mắc bệnh, bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn, kéo dài hơn và nguy cơ tử vong khá cao. Do đó, mọi người nên chú ý bổ sung vitamin A cho cơ thể bằng cách bổ sung hợp lý các loại thực phẩm, thức ăn giàu vitamin A nhé.

Cải thiện thị lực – chức năng của vitamin A đối với cơ thể

Công dụng đầu tiên không thể thiếu của vitamin A đó là giúp cải thiện thị lực. Vitamin A là một chất rất cần thiết đối với thị lực của mỗi con người. Nó có vai trò bảo vệ, duy trì chức năng thị giác. Từ đó giúp con người nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu.

Cải thiện thị lực - chức năng của vitamin A đối với cơ thể

Nếu thiếu vitamin A, con người sẽ dễ mắc phải bệnh quáng gà (hay còn gọi là chứng mù đêm). Đây là một dấu hiệu sớm của việc thiếu vitamin A. Hiểu đơn giản, khi mắc phải bệnh quáng gà, bạn vẫn nhìn tốt vào ban ngày. Nhưng vào ban đêm thì khả năng quan sát sẽ giảm xuống. Tình trạng này kéo dài không được chữa trị sẽ dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin A vào chế độ ăn uống hàng ngày còn giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng. Một thống kê cho biết, việc bổ sung đầy đủ vitamin A vào chế độ ăn giúp giảm đi nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng lên tới 25%.

Ngăn ngừa ung thư – chức năng của vitamin A quan trọng

Một nghiên cứu cho rằng, đặc tính chống oxy hóa của vitamin A còn có hiệu quả trong việc giúp phòng tránh, ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Nhờ vào hoạt động kìm hãm các gốc tự do, vitamin A có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư da, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, chỉ có tiền vitamin A có nguồn gốc từ thực vật mới có khả năng đặc biệt này, còn vitamin A có trong dầu cá thì lại không có khả năng này.

Hậu quả khi cơ thể thiếu hụt vitamin A

Mặc dù thiếu vitamin A rất hiếm ở các nước phát triển tuy nhiên tình trạng này lại phổ biến ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Theo WHO, thiếu vitamin A là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, có thể phòng ngừa ở trẻ em trên toàn thế giới.

Hậu quả khi cơ thể thiếu hụt vitamin A

Thiếu vitamin A cũng làm tăng mức độ nghiêm trọng và nguy cơ tử vong do nhiễm trùng như sởi và tiêu chảy. Ngoài ra, thiếu vitamin A làm tăng nguy cơ thiếu máu và tử vong ở phụ nữ mang thai. Đồng thời gây tác động tiêu cực đến thai nhi bằng cách làm chậm sự tăng trưởng và phát triển. Các triệu chứng thiếu vitamin A ít nghiêm trọng hơn. Bao gồm các vấn đề về da như tăng sừng và mụn trứng cá. Một số nhóm như trẻ sinh non, người bị xơ nang và phụ nữ có thai hoặc cho con bú ở các nước đang phát triển có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin A. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến mù lòa, tăng nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng thai kỳ và các vấn đề về da.

Uống vitamin A có tác dụng phụ gì hay không?

Những điều tồi tệ có thể xảy ra khi uống quá nhiều vitamin A

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng sẽ cung cấp đầy đủ nhu cầu vitamin A mà cơ thể cần. Quá nhiều vitamin A có thể gây hại và dư thừa vitamin A trong thai kỳ có liên quan đến dị tật bẩm sinh. Giống như việc thiếu vitamin A có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nếu cơ thể bạn nhận quá nhiều vitamin A cũng có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.

Lượng vitamin A phù hợp với cơ thể là bao nhiêu?

Lượng vitamin A cần thiết nên bổ sung mỗi ngày đối với nam và nữ lần lượt là 900 mcg và 700 mcg. Mức này có thể dễ dàng đạt được bằng cách tuân theo chế độ ăn hợp lý. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn không nên bổ sung lượng vitamin A vượt quá giới hạn có thể chấp nhận được (UL) là 10.000 IU (tức là 3.000 mcg) đối với người lớn để ngăn ngừa độc tính.

Uống quá nhiều vitamin A có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng. Và thậm chí có thể gây tử vong nếu bổ sung với liều cực cao. Độc tính vitamin A cấp tính xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn khi tiêu thụ một liều vitamin A quá cao. Trong khi độc tính mãn tính xảy ra khi dùng liều hơn 10 lần RDA trong một khoảng thời gian dài hơn.

Ngộ độc vitamin A – tình trạng nghiêm trọng nhất khi uống quá nhiều

Ngộ độc vitamin A - tình trạng nghiệm trọng nhất khi uống quá nhiều

Mặc dù ít xảy ra nhưng bổ sung quá nhiều vitamin có thể gây độc tính mãn tính, độc tính vitamin A cấp tính kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Bao gồm tổn thương gan, tăng áp lực sọ và thậm chí tử vong. Độc tính cấp tính xảy ra với liều duy nhất 350.000 đơn vị cho trẻ sơ sinh và hơn 2 triệu đơn vị cho người lớn. Độc tính mãn tính xảy ra ở trẻ sơ sinh (3 đến 6 tháng) ở mức 8,500. Đơn vị mỗi ngày trong 1 đến 3 tháng và ở người lớn ở mức 1 triệu đơn vị mỗi ngày trong 3 ngày. Ở mức 500.000 đơn vị mỗi ngày trong 2 tháng hoặc 50.000 đơn vị mỗi ngày trong hơn 18 tháng.

Uống hơn 10.000 mcg vitamin A mỗi ngày bổ sung vitamin A q có thể gây ra

  • Xương mỏng
  • Tổn thương gan
  • Đau đầu
  • Bệnh tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Kích ứng da
  • Đau khớp và xương
  • Dị tật bẩm sinh
  • Buồn nôn

Vitamin A còn gây ra một số tác dụng ngoài mong muốn

  • Chảy máu từ nướu hoặc đau miệng
  • Nhầm lẫn hoặc phấn khích một cách bất thường
  • Chóng hoặc buồn ngủ
  • Tầm nhìn đôi
  • Cảm giác khó chịu nghiêm trọng
  • Bong tróc da, đặc biệt là ở môi và lòng bàn tay

Một số biểu hiện tác dụng phụ khi dùng nhiều vitamin A

Nếu gặp bất cứ tác dụng phụ nào sau đây, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời:

  • Đau xương hoặc khớp
  • Co giật
  • Khô hoặc nứt da
  • Khô miệng
    Da khô
  • Da khô và nứt do sử dụng vitmain A
  • Sốt
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời
  • Tăng tần suất đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm hoặc lượng nước tiểu
  • Cáu gắt
  • Ăn không ngon miệng
  • Rụng tóc
  • Đau bụng
  • Mệt mỏi khác thường
  • Nôn
  • Vàng da

Thiếu hụt và dư thừa vitamin A đều có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy, điều quan trọng là phải đáp ứng RDA 700 – 900 mcg mỗi ngày cho người lớn, không vượt quá giới hạn hàng ngày 3.000 mcg. Một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể bạn một lượng chất dinh dưỡng cần thiết này.

Nguồn: vinmec.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.