Chúng ta nên làm gì khi bị say độ cao trong khi leo núi để đảm bảo an toàn

140
Chúng ta nên làm gì khi bị say độ cao trong khi leo núi để đảm bảo an toàn

Thời gian gần đây leo núi đang dần trở thành một trong những môn thể thao hấp dẫn du khách. Chúng ta quá quen với những khái niệm về say tàu, say xe hoặc say sóng, nhưng với bộ môn thể thao này thì bạn sẽ được làm quen với say độ cao. Khi lên một độ cao nhất định thì nhiều người sẽ rơi vào trạng thái hô hấp khó khăn hơn. Nếu không có vốn kiến thức cơ bản để chăm sóc bản thân thì sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn đó chính là nguy cơ tử vong.

Những triệu chứng có thể đó là đau đầu, khó thở, nếu nặng sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Do đó, để đảm bảo an toàn cho chuyến leo núi của mình thì cần nắm rõ kiến thức để chăm sóc tốt cho bản thân mình và những người khác. Hãy cùng 4sale tìm hiểu về những giải pháp tốt nhất nếu bị say độ cao khi leo núi nhé!

Say độ cao khi leo núi là gì?

Say độ cao là phản ứng của cơ thể trước sự gia tăng đột ngột, so với tốc độ điều chỉnh của cơ thể. Điều này sẽ gây khó khăn hơn trong việc hấp thụ khí oxy. Hầu hết mọi người có thể đạt độ cao từ 1.500 đến 2.400 m trong một ngày mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, khi độ cao giảm oxy xuống dưới 2400 m, áp suất không khí thấp sẽ gây ra một số dấu hiệu say độ cao cho cơ thể. Mức độ tùy thuộc vào khả năng chịu đựng của mỗi người.

Say độ cao là tình trạng dễ gặp phải khi leo núi

Ở độ cao càng lớn có cùng lượng oxy nhưng áp suất không khí thấp hơn sẽ khiến chúng ta khó hấp thụ oxy. Từ đó gây ra các triệu chứng khó chịu. Càng lên quá cao so với mực nước biển, các triệu chứng xuất hiện về cả thể chất và tinh thần có thể trở nên tồi tệ hơn. Say độ cao có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi cơ địa khác nhau. Ai cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Các triệu chứng có thể nhận thấy của say độ cao

Không phải tất cả mọi người đều bị say độ cao có các triệu chứng giống nhau. Có những người chỉ mắc một số triệu chứng nhẹ thì sẽ có người xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu hơn. Vì thế, hãy từ từ, theo dõi cơ thể bạn phản kháng. Đồng thời, dành thời gian nghỉ ngơi trước khi leo lên cao hơn. Hãy cho người đồng hành biết bạn đang có những dấu hiệu say độ cao, để họ có thể giúp đỡ kịp thời. Hoặc có thể hỗ trợ theo dõi tình trạng của bạn. Tình hình sẽ rất đáng lo ngại nếu các triệu chứng vẫn tồn tại hoặc trầm trọng hơn sau 24 giờ.

Các triệu chứng thường gặp là đau đầu từ nhẹ đến nặng, chóng mặt, buồn nôn và mệt mỏi. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị ngất xỉu hoặc khó thở. Môi và móng tay trở nên tím tái. Vì vậy hãy chú ý đến những thay đổi của cơ thể con người. Bởi nếu không phát hiện sớm có thể dẫn đến tử vong.

Nên làm gì khi bị say độ cao trong khi leo núi

Đi xuống độ cao thấp hơn

Một khi cảm thấy các triệu chứng say độ cao, chúng ta cần phải xuống độ cao thấp hơn. Điều này để giúp cơ thể khôi phục lại sự cân bằng. Trong trường hợp này, đây là cách khắc phục nhanh nhất và an toàn nhất.

Điều chỉnh theo độ cao mới khi leo núi

Nếu bạn không thể ngay lập tức xuống vị trí thấp hơn hoặc các triệu chứng chỉ ở mức độ nhẹ. Bạn có thể giữ nguyên vị trí của mình, dành thời gian nghỉ ngơi. Sau đó mới điều chỉnh cơ thể lên độ cao mới. Chú ý bổ sung nước và carbohydrate khi thư giãn, để cơ thể dần thích nghi.

Nên làm gì khi bị say độ cao trong khi leo núi

Sử dụng thuốc

Có nhiều loại thuốc có thể giúp kiểm soát chứng say độ cao. Tuy nhiên phải có sự tư vấn của bác sĩ để sử dụng đúng cách và phù hợp với sức khỏe của mọi người.

Chứng say độ cao đôi khi chỉ là một triệu chứng nhẹ. Thế nhưng nếu không được chăm sóc cẩn thận có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để hoàn thành tốt hành trình leo núi, chúng ta cần chuẩn bị thể lực thật tốt. Ngoài ra, chúng ta cũng cần có những kiến ​​thức cơ bản để đối phó với những tình huống phát sinh trong hành trình.

Nguồn: zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.