Top 8 thực phẩm giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì

306
Tổng hợp 8 thực phẩm giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì

Bổ sung các thực phẩm giúp tăng chiều cao như sữa, cua, ghẹ, tôm, tép, trứng… đóng vai trò quan trọng đối với trẻ vị thành niên. PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiêm Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome (Y học thể thao) cho biết, canxi là khoáng chất ảnh hưởng trực tiếp đến độ cứng và kích thước của xương, do đó quyết định kích thước của thân hình. Vì vậy, canxi chiếm 2% tổng trọng lượng, tương đương với 40% tất cả các khoáng chất. Đối với thanh thiếu niên, nhu cầu canxi hàng ngày được khuyến nghị là 1.000 mg mỗi ngày. Vì vậy, nên bổ sung hàng loạt thực phẩm giàu canxi vào thực đơn dinh dưỡng giúp tăng chiều cao cho thanh thiếu niên. Dưới đây là 8 món cơ bản:

Sữa 

Sữa có giá trị dinh dưỡng cao, chứa chất đạm, béo, vitamin, khoáng chất… cần thiết để cơ thể trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Trong đó, sữa và các chế phẩm từ sữa như yaourt, phô mai… được xem là nguồn cung cấp canxi tối ưu, hỗ trợ trẻ cao vượt trội. Ngoài ra, trong sữa còn chứa đường lactose; thúc đẩy quá trình hấp thu canxi dễ dàng và hiệu quả hơn. Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai, 100 gram sữa bột có thể cung cấp 800 mg canxi. Sữa và các chế phẩm từ sữa khá tiện dụng, không cần phải qua chế biến phức tạp. Lượng sữa cần thiết cho trẻ giai đoạn này là 500 – 750 ml mỗi ngày, nên cho trẻ dùng loại không đường, tách béo

Sữa 

Cua đồng – thực phẩm tốt đề tăng chiều cao

Cua đồng là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho sự tăng trưởng chiều cao của trẻ. Trong 100 gram thành phần ăn được chứa 120 mg canxi; 12,3 gram chất đạm; 3,3 gram chất béo; 2 gram đường; 430 mg photpho; 4,7 mg sắt; vitamin B1, B2, PP… Với giá trị dinh dưỡng đa dạng, một số nhà khoa học khẳng định có thể sử dụng cua đồng thay thế thịt gà; bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho trẻ trong một số trường hợp nhất định. Mẹ có thể chế biến nhiều món ăn cho trẻ trong bữa ăn hàng ngày như: bún riêu cua, bánh đa cua, lẩu cua đồng hay chỉ đơn giản là canh rau đay, mồng tơi…

Thực phẩm giúp tăng chiều cao: Tôm, tép

Tôm, tép cũng là thực phẩm có khả năng tăng chiều cao ở tuổi dậy thì; hàm lượng canxi lên đến 70 mg trên 100 gram. Đây là loại thủy, hải sản ưa thích của nhiều trẻ vì ngon; và giàu chất dinh dưỡng, có thể chế biến nhiều món. Tuy nhiên, Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai khuyến cáo cha mẹ cho trẻ ăn loại tôm, tép vừa hoặc nhỏ để trẻ có thể ăn cả vỏ và có lượng canxi tốt nhất. Ví dụ với món canh; có thể giã nhỏ tôm; tép rồi nấu với rau xanh; như vậy trẻ sẽ được cung cấp đầy đủ cả chất đạm, canxi và vitamin.

Thực phẩm giúp tăng chiều cao: Tôm, tép

Hạt mè 

Nhờ chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như đồng, sắt, canxi, magiê, phốt pho, kẽm và chất xơ… hạt mè mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và quá trình tăng trưởng của trẻ. Hạt mè, vừng có nguồn gốc thực vật, chứa hàm lượng canxi cao nhất, khoảng 975 mg trong mỗi 100 gram. Loại hạt này có thể chế biến thành nước tương hoặc dầu mè, đồng thời được sử dụng như gia vị cho vài món xào, trộn hoặc bánh.

Trứng 

Trứng khá quen thuộc, được rất nhiều trẻ yêu thích. Thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao với đủ thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ ở tuổi dậy thì. Hơn nữa, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng phù hợp và cân đối.

Trứng 

Lòng đỏ có giá trị dinh dưỡng cao, trong 100 gram chứa đến 134-146 mg canxi, 13,6 gram chất đạm, 29,8 gram chất béo, 7 mg sắt, 3,7 mg kẽm, vitamin A 960 µg, cholesterol 2.000 mg cùng nhiều vitamin, khoáng chất khác và các loại acid béo không no một hay nhiều nối đôi. Trong 100 gram lòng đỏ trứng chứa 200 UI vitamin D tự nhiên – một trong những thành phần không thể thiếu với sự tăng trưởng của xương trong giai đoạn dậy thì. Vitamin D có thể duy trì nồng độ canxi và phốt pho thích hợp trong máu, làm cơ sở của quá trình tạo xương.

“Trẻ ở tuổi dậy thì cần dinh dưỡng cân bằng nhằm tăng trưởng chiều cao lẫn trí não. Ngay cả khi có chế độ ăn uống đầy đủ; cũng chưa thể biết trẻ có hấp thu trọn vẹn dưỡng chất trong thực phẩm không. Để xác định trẻ có tổng hợp đủ vi chất dinh dưỡng thiếu chất gì, thiếu nhiều hay ít… các bác sĩ cần dựa vào kết quả phân tích thành phần cơ thể và xét nghiệm vi chất; từ đó sẽ tính toán khẩu phần, xây dựng thực đơn hỗ trợ tăng chiều cao, phù hợp cho trẻ”, Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai nói thêm.

Đậu phụ

Đậu phụ cùng các sản phẩm làm từ đậu tương như sữa đậu nành, dầu đậu nành, tào phớ… giàu canxi, protein, folate, vitamin, chất xơ và carbohydrate. 100g đậu phụ chứa 350mg canxi, 8.1g protein và 1.9g carbohydrate. Trong đó, protein giúp cải thiện khối lượng xương và mô, hỗ trợ tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả.

Chuối

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả chuối chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, trong 100g thịt chuối chứa 1.2g protein, 0.5g mỡ, 19.5g hydrate, 0.9g chất xơ, 9mg canxi, 31mg photpho, 358mg kali, 0.6mg sắt và các vitamin B, C, E. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra rằng; ăn chuối có thể giúp cho đại não phấn chấn hơn; tăng cường khả năng hoạt động của não bộ giúp trẻ dậy thì học tập hiệu quả, giảm căng thẳng.

Chuối

Kali có trong chuối bảo vệ xương và răng khỏi bị suy yếu; đồng thời vô hiệu hóa tác động có hại của natri đối với xương. Kali cũng giúp giữ lại nồng độ canxi trong xương. Trong khi đó, canxi trong chuối ngăn ngừa tình trạng mỏng xương; hỗ trợ xương phát triển chắc khỏe hơn.

Rau lá xanh

Một trong những cách tốt nhất để hỗ trợ tăng chiều cao tuổi dậy thì là thêm rau lá xanh vào khẩu phần ăn. Các loại rau lá xanh chứa các khoáng chất, vitamin, carbohydrate và chất xơ cần thiết để kích thích hormone tăng trưởng trong cơ thể; từ đó giúp tăng chiều cao tối đa cho trẻ. Một số loại rau lá xanh được khuyến khích tăng cường trong khẩu phần ăn của trẻ bao gồm: cải bó xôi, xà lách, bông cải xanh, đậu Hà Lan, đậu bắp…

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *